இலச்சினை(Logo) எனும் அடையாளம்

இலச்சினை (Logo) ஒரு நிறுவனத்துக்கு அவசியமா? 

இலச்சினையின் என்பது உங்கள் நிறுவனத்தின் குறிக்கோளையும், செயல்பாடுகளையும் யாவரும் புரிந்துகொள்ளக்கூடிய வகையில் பிரதிபலிக்கக் கூடியது. மிக நேர்த்தியாக வடிவமைக்கபட்ட ஒரு இலச்சினை மக்களின் கவனத்தை கவர்கிறது, மனங்களில் ஆழமாகப் பதிகிறது.

உங்கள் நிறுவனத்தின் மீது ஒரு உயர்ந்த எண்ணத்தையும், உங்கள் சேவையின்மீது ஆழந்த நம்பிக்கையையும் உருவாக்குகிறது.

அந்த இலச்சினையை உங்கள் நிறுவனத்தின் அனைத்து தயாரிப்புகளிலும், விளம்பரங்களிலும், தொடர்பு சாதனங்களிலும் பயன்படுத்தும்போது மக்கள் மத்தியில் உங்களை அடையாளப்படுத்திக் கொள்வது வெகு எளிதாகிறது.

ஒரு நிறுவனத்தின் இலச்சினை எப்படி இருக்க வேண்டும்?

இலச்சினை அழகாக இருக்க வேண்டும் என்பது முக்கியமாக இருந்தாலும் அதைவிட முக்கியம் அது உங்கள் நிறுவனத்தின் குறிக்கோள், மதிப்பீடுகள் மற்றும் செயல்பாடுகளை எளிய முறையில் விளக்குவதாக இருக்க வேண்டும்.

இலச்சினைக்கான சரியான வண்ணம் தெரிந்தெடுக்கப்பட வேண்டும். வணிக நிறுவனங்களின் இலச்சினைகள் பெரும்பாலும் ஊதா நிறத்திலும், தொண்டு நிறுவனங்களின் இலச்சினைகள் பெரும்பாலும் ஆரஞ்சு நிறத்திலும் இருப்பதைக் காணலாம். ஊதா என்பது திறமை மற்றும் நேர்த்தியையும், ஆரஞ்சு மற்றும் மஞ்சள் வர்ணங்கள் புதிய விடியலுக்கான நம்பிக்கையை வெளிப்படுத்துவதாகவும் உள்ளன. ஆனாலும் இது கட்டாயமல்ல. வண்ணத் தேர்ந்தெடுப்பு அவரவர் விருப்பத்தைப் பொறுத்தது.

இலச்சினை எல்லா ஊடகங்களின் பயன்பாட்டுக்கும் ஏற்றதாக இருக்க வேண்டும். சிறிய விலாச அட்டையிலிருந்து (visiting card) காணொளி (video) வரை அனைத்து ஊடகங்களுக்கும், எல்லா அளவுகளுக்கும் ஏற்றதாக இருக்க வேண்டும். எனவே உங்கள் இலச்சினையினை நீங்கள் எப்போதும் எல்லா பயன்பாட்டுக்கும் ஏற்ற வகையில் வெக்டர் வடிவத்தில் (vector format) வைத்துக் கொள்ள வேண்டியது அவசியம். சிலர் தங்கள் இலச்சினையை அசைவூட்டிப் பார்க்க ஆசைப்படுவார்கள் (animated logo) இலச்சினையின் வடிவம் அதற்கேற்றதாகவும் முன்கூட்டியே திட்டமிட்டு அமைக்கப்படல் அவசியம்.

எல்லா சாதனங்களிலும் வண்ண இலச்சினையை பயன்படுத்த முடியாமல் போகலாம். எனவே கருப்பு வெள்ளை நிறத்திலும் ஒரு பிரதி கண்டிப்பாக உங்களிடம் இருக்க வேண்டும். கருப்பு வெள்ளையில் பார்த்தாலும் அது தனது வடிவத்தையும், தனித்துவத்தையும் இழந்துபோகாதபடி உருவாக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும்.

உங்கள் இலச்சினையில் எழுத்துக்கள் இருக்கும் பட்சத்தில் அது தெளிவாக இருக்கும் விதத்தில் இருக்க வேண்டும். இலச்சினையை மிகச் சிறியதாகப் பயன்படுத்தினால் எழுத்துக்கள் குலைந்து போய் வாசிக்க முடியாதபடி போய்விடக்கூடாது. இன்னொரு கவனத்துக்குரிய காரியம் அந்த எழுத்துரு என்ன என்பதை நீங்கள் அறிந்து வைத்திருக்க வேண்டும். ஒரு வேளை உங்கள் இலச்சினையை நீங்கள் மறுபடி வடிவமைக்கும் சூழல் ஏற்படும்போது எழுத்துரு என்ன என்று மறந்துபோய் குழம்பிக்கொண்டிருக்கும் சூழல் அமைந்துவிடக்கூடாது.

இலச்சினை உருவாக்கம் ஒரு அருமையான கலை. ஓவியருக்கு வேலை சிறியதாக இருந்தாலும் இலச்சினையை வடிவமைக்கும் முன் அவர் அந்த நிறுவனத்தைக் குறித்து ஆழமாக அறிந்திருக்க வேண்டும். அந்த நிறுவனம் இலச்சினையின் வழியாக என்ன செய்தியை பகிர்ந்துகொள்ள வருகிறது என்பதை உறுதி செய்துகொண்டபின்னரே வடிவமைக்கும் வேலையைத் தொடங்க வேண்டும்.

இப்பபணியை ஊடகம் நிறுவனம் மிக நேர்த்தியாக இதுவரை செய்து வந்திருக்கிறது. ஊடகம் வடிவமைத்துள்ள சில இலச்சினைகள் உங்கள் பார்வைக்கு:

logo

தங்கள் நிறுவனத்தின் இலச்சினை உருவாக்கம் மற்றும் மறுஉருவாக்கத்துக்கு எங்களை அணுகுங்கள்.

இப்படிக்கு

உங்கள் உண்மையுள்ள

ஊடகம்

Advertisements

2 thoughts on “இலச்சினை(Logo) எனும் அடையாளம்

மறுமொழியொன்றை இடுங்கள்

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / மாற்று )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / மாற்று )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / மாற்று )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / மாற்று )

Connecting to %s